Bạn từng nghe qua khái niệm “webinar” nhưng chưa hiểu rõ về nó? Hay bạn đã từng tham gia một buổi webinar nhưng vẫn còn băn khoăn về cách hoạt động và lợi ích mà hình thức hội thảo này mang lại? Trong bài viết Webinar là gì, Bảo Hành Trực Tuyến sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về webinar – một công cụ mạnh mẽ trong việc truyền đạt thông tin, học tập và giao tiếp từ xa
Webinar là gì?
Webinar (kết hợp giữa “web” và “seminar”) là Hội thảo trên web. Đây là hình thức bạn tổ chức hội thảo trên nền tảng web, thông qua internet để kết nối với lượng lớn người tham dự trên toàn thế giới.
Trong webinar người tham dự có thể tương tác bằng cách gửi câu hỏi, trả lời cuộc thăm dò, chat và sử dụng các công cụ sẵn có của nền tảng.
Có 2 hình thức webinar: trực tiếp và ghi hình lại.
- Webinar trực tiếp: Là hình thức buổi hội thảo diễn ra trong thời gian thực, người tham dự có thể tương tác, đặt câu hỏi trực tiếp với diễn giả trong buổi hội thảo
- Webinar ghi hình: là hình thức buổi webinar đã được dựng sẵn, chỉnh sửa, cắt ghép. Với hình thức này, người xem không thể tương tác đặt câu hỏi. Bù lại, webinar ghi hình lại có thể được phát lại và chia sẻ không giới hạn.
Ứng dụng và lợi ích của webinar
Vì tính tiện lợi, chi phí thấp và khả năng tương tác với lượng lớn người tham gia. Webinar thường được các công ty, tổ chức, cá nhân sử dụng cho các buổi hội thảo để đào tạo, bán hàng, marketing đến khách hàng, học viên. Các tổ chức cũng sử dụng webinar nội bộ trong tổ chức để đào tạo, truyền thông.
Sử dụng webinar mang đến nhiều lợi ích như:
- Có số lượng lớn người tham gia trên nền tảng online tiết kiệm chi phí di chuyển, phòng ốc, cơ sở vật chất.
- Khắc phục khoảng cách địa lý
- Người tham gia có thể tương tác 1-1 với diễn giả. Giúp diễn giả xây dựng mối quan hệ với người tham dự, cũng như cải thiện được chất lượng buổi webinar.
- Mở rộng tính tương tác với những tính năng trên nền tảng số như trò chơi, poll, vote…
- Lưu lại webinar để làm dữ liệu hoặc làm một sản phẩm đào tạo.
- Khả năng chia sẻ màn hình, webcam giúp người tham gia có thể nhìn thấy rõ nét nội dung thuyết trình và cận cảnh diễn giả. Giúp hiệu quả buổi webinar truyền đạt nội dung tốt hơn so với hội thảo truyền thống.
Các tính năng của webinar
Một trong những lý do webinar phổ biến là vì những tính năng hữu ích và tiện lợi cho buổi hội thảo online. Sau đây là 5 tính năng của webinar.
1. Chia sẻ nội dung thuyết trình
Diễn giả có thể chia sẻ màn hình máy tính cá nhân cho người tham dự. Đó có thể là slide thuyết trình, hình ảnh, video…
2. Chat
Người tham dự có thể chat trực tiếp trong buổi webinar, đặt câu hỏi, tương tác với nhau và với diễn giả. Tính năng này tăng cường tính tương tác cũng như giúp diễn giả theo dõi phản ứng của người nghe.
3. Chỉnh sửa trực tiếp nội dung chia sẻ.
Diển giã có thể trực tiếp viết, đánh dấu lên nội dung chia sẻ để giải thích rõ hơn trên nội dung thuyết trình.
4. Record
Webinar cho phép người chủ trì ghi lại buổi webinar. Với tính năng này, bạn có thể xem lại buổi webinar để có những cải thiện cho lần sau. Cũng như webinar có thể phát lại cho người bỏ lỡ buổi chiếu trực tiếp.
5. Tính năng khác
Những tính năng như tạo bảng khảo sát, đặt lịch hẹn giúp diễn giả tương tác tốt hơn với người tham dự, tăng cường hiệu quả buổi webinar.
Ứng dụng webinar trong dạy học và kinh doanh
Là hình thức chia sẻ trực tuyến, webinar được sử dụng nhiều nhất trong kinh doanh và dạy học. Sau đây, BHTT xin chia sẻ cách giúp bạn ứng dụng thành công webinar.
-
Trong dạy học
Có 2 hình thức bạn có thể sử dụng webinar trong dạy học đó là: tổ chức các lớp học trực tuyến và bán khóa học đã ghi hình sẵn.
- Dạy học trực tiếp qua webinar: trong dịch covid các giáo viên giảng viên đều phải dạy online, bây giờ nhiều người vẫn tổ chức những khóa webinar để dạy học, hỗ trợ cho học viên từ xa.
- Khóa học webinar ghi hình sẵn: thay vì dạy học trực tiếp, nhiều người bán ghi hình khóa học và bán cho những người có nhu cầu. Các thầy cô cũng có thể ghi hình những khóa học ngắn qua webinar để hỗ trợ thêm cho học sinh, học viên.
Trong kinh doanh
Webinar được ứng dụng nhiều trong kinh doanh hiện nay, là một công cụ hiệu quả để marketing, bán hàng, đào tạo. Sau đây là một số cách bạn có thể ứng dụng webinar cho việc kinh doanh của mình.
- Thu hút khách hàng tiềm năng đăng ký webinar: Tổ chức các buổi webinar cung cấp thông tin giá trị cho khách hàng tiềm năng của bạn. Với thông tin email, số điện thoại họ để lại, bạn có thể tiếp tục chăm sóc, tư vấn để biến họ thành khách hàng.
- Miễn phí nội dung để bán hàng, upsell: bạn cung cấp những thông tin, kiến thức miễn phí có giá trị trong buổi webinar. Và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn vào cuối buổi (với chương trình khuyến mãi hấp dẫn). Chiến lược này mang lại tỷ lệ chốt đơn cao vì buổi webinar đã giúp bạn tạo uy tín, niềm tin cho người tham dự.
- Phiên hỏi đáp trực tiếp: Bạn có thể sử dụng webinar để giải đáp những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Cũng như để họ trực tiếp thấy được cách sử dụng, những tính năng của sản phẩm. Dạng webinar này giúp thúc đẩy khách hàng đang quan tâm về sản phẩm mua hàng, sử dụng dịch vụ.
- Phỏng vấn 1-1 với chuyên gia: đây cũng là hình thức webinar được nhiều tổ chức sử dụng. Bạn có thể hợp tác với những chuyên gia mang đến kiến thức hữu ích cho khách hàng của bạn. Dạng webinar này tăng uy tín, thương hiệu, giúp giữ chân khách hàng.
- Đào tạo nội bộ: Thay vì tổ chức các buổi training trực tiếp, bạn có thể training qua webinar để tiết kiệm thời gian, chí phí. Các nhân viên ở chi nhánh khách, làm từ xa cũng có thể tham gia. Vì webinar có thể ghi hình lại, nên các nhân viên vắng mặt cũng có thể xem lại.
- Đào tạo, hướng dẫn khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ: Bạn có thể tổ chức những buổi webinar để hướng dẫn, đào tạo cho khách hàng nội bộ cách sử dụng sản phẩm. Cũng như giải đáp những thắc mắc, khó khăn trong quá trình khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Thiết bị cần cho buổi webinar hiệu quả
Bạn cần những thiết bị nào cho một buổi webinar hiệu quả?
Nền tảng webinar
Đầu tiên và quan trọng nhất là chọn nền tảng webinar. Những nền tảng webinar phổ biến là: Zoom webinar, gotowebinar, ClickMeeting.
Ngoài ra, nếu không đòi hỏi những tính năng nâng cao như poll, vote, F&Q, và số lượng người tham dự không nhiều, bạn có thể sử dụng những nền tảng miễn phí quen thuộc như Zoom Meeting, Google Meeting, Youtube Live, Facebook live.
Đường truyền mạng
Bạn cần một kết nối mạng mạnh, ổn định để buổi webinar trơn tru không bị gián đoạn. Mạng chập chờn có thể khiến người xem khó chịu và rời khỏi buổi webinar.
Camera
Bạn có thể sử dụng webcam của laptop. Hoặc sử dụng webcam riêng, camera họp trực tuyến để có chất lượng hình ảnh tốt nhất.
Đặc biệt trong trường hợp bạn cần trình chiếu kĩ về sản phẩm, chính xác về chi tiết, màu sắc. Thì bạn cần sử dụng camera riêng có khả năng phóng to, màu sắc trung thực, cho hình ảnh có độ phân giải cao.
Các bước cơ bản để tổ chức một buổi webinar
- Bước 1: Chuẩn bị nội dung để đạt được mục tiêu đề ra
- Bước 2: Đặt lịch buổi webinar trên nền tảng bạn lựa chọn
- Bước 3: Gửi lời mời đến những người đăng ký tham dự
- Bước 4: Kiểm tra camera, micro, đường truyền mạng để đảm bảo không xảy ra sự cố trong buổi live
- Bước 5: Bắt đầu buổi Webinar
Neat – Thiết bị họp All-in-one cho phòng họp Doanh Nghiệp
Hy vọng bài viết chia sẻ Webinar là gì của BHTT đã giúp bạn hiểu rõ lợi ích và các ứng dụng webinar cho hoạt động kinh doanh và đào tạo.
Và nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp họp trực tuyến toàn diện cho doanh nghiệp của mình, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn dòng thiết bị họp all-in-one từ Neat – thương hiệu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Neat là thương hiệu hội nghị truyền hình Na Uy, với đội ngũ những chuyên gia trên 30 năm kinh nghiệm trong ngành. Do vậy, dù mới thành lập năm 2019, Neat đã được nhiều tổ chức doanh nghiệp hàng đầu thế giới lựa chọn.
Neat có lối thiết kế đơn giản thanh lịch và toàn diện tích hợp All-in-one cho Microsoft Teams và Zoom. Là giải pháp đem lại nhiều trải nghiệm không gian hội nghị tốt nhất có thể. Ở Neat, các thiết bị cực kỳ dễ cài đặt, thiết lập và sử dụng, thiết bị Neat còn sở hữu nhiều tính năng độc đáo hỗ trợ môi trường học tập và làm việc Hybrid an toàn, chất lượng và hấp dẫn hơn. Công nghệ siêu cảm biến phòng thông minh tiên tiến cho phép bạn theo dõi chất lượng không khí, sẵn sàng hoạt động khi có người bước vào phòng & tự động cân bằng sáng. Đồng thời, chất lượng âm thanh to rõ, hình ảnh sắc nét và nhiều công nghệ Ai (Auto tracking, group framing, Neat Symmetry,…). Điều này giúp biến hội họp trực tuyến thú vị hơn, trải nghiệm hấp dẫn và chân thật hơn.
BHTT là nhà phân phối chính thức thiết bị họp Neat tại Việt Nam, sẽ hỗ trợ tư vấn và demo các sản phẩm Neat cho bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin phía bên dưới để được giải đáp nhanh chóng.
Công Ty Cổ Phần Bảo Hành Trực Tuyến – BHTT
Nhà phân phối chính thức thiết bị Neat tại Việt Nam
Địa chỉ: 190C Huỳnh Văn Bánh, Phường 11, Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
Website: https://baohanhtructuyen.com
Email: info@baohanhtructuyen.com
Tel: 0979.094.614